Thông tin luận văn, luận án

Trang thông tin luận án của Nghiên cứu sinh Lê Xuân Long

TRANG THÔNG TIN NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI

VỀ MẶT HỌC THUẬT VÀ LÝ LUẬN CỦA LUẬN ÁN

 Tên luận án:Nghiên cứu hệ thống treo thủy khí xe tải khai thác mỏ theo hướng nâng cao độ êm dịu

Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực                     Mã số: 9520116

Nghiên cứu sinh: Lê Xuân Long

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp – Đại học Thái Nguyên

Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Lê Văn Quỳnh

                                    2. PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn

Những đóng góp mới của luận án:

- Thiết lập được mô hình động lực học phi tuyến của hệ thống treo thủy khí xe tải khai thác mỏ để xác định lực phi tuyến theo phương thẳng đứng.

- Thiết lập được mô hình dao động phi tuyến toàn xe tải khai thác mỏ 11 bậc tự do có xem xét các yếu tố phi tuyến của hệ thống treo thủy khí dưới các điều kiện khảo sát mặt đường khác nhau.

- Thiết lập được mô hình dao động phi tuyến toàn xe tải khai thác mỏ 11 bậc tự do có xem xét các yếu tố phi tuyến của hệ thống treo thủy khí dưới các điều kiện khảo sát mặt đường khác nhau.

- Thiết lập được một thí nghiệm đo dao động của xe tải khai thác mỏ để phân tích và đánh giá về hiệu quả giảm dao động của hệ thống treo thủy khí và độ êm dịu của xe dưới điều kiện khai thác tại vùng mỏ than Việt Nam. Các kết quả thí nghiệm được sử dụng để phân tích hiệu quả hệ thống treo thủy khí và kiểm chứng tính đúng đắn mô hình toán đề xuất.

-Tìm ta được các thông số thiết kế tối ưu của hệ thống treo thủy khí của xe tải khai thác mỏ dưới các điều kiện khai thác mỏ Việt Nam dựa vào thuật toán tối ưu đa mục tiêu bày đàn (MOPSO) kết hợp với Pareto để nâng cao độ êm của xe.

Một số hạn chế của luận án và hướng nghiên cứu tiếp theo:

- Mô hình phi tuyến của các HTTTK mới chỉ dừng xem xét tính chất phi tuyến về kết cấu của chúng, chưa xem xét tính chất phi tuyến của môi chất khí và chất lỏng, và vấn đề ảnh hưởng của nhiệt độ.

- Mô hình dao động phi tuyến không gian toàn xe chưa xem xét tính chất phi tuyến của lốp xe, hệ thống đệm cách dao động cabin, hệ thống treo ghế ngồi người điều khiển, chưa xem xét dao động theo phương ngang liên quan đến ổn định hướng xe, vấn đề liên kết các hệ thống treo, vấn đề tách bánh, vấn đề tiếp xúc bánh xe và mặt đường,...

- Hoàn thiện mô hình động lực học phi tuyến của các HTTTK của xe phi quốc lộ “Off- Highway”.

- Phát triển mô hình HTTTK mới cho các loại xe phi quốc lộ.

- Hoàn thiện mô hình dao động phi tuyến không gian để xem xét cả hai mục tiêu êm dịu và ổn định của xe địa hình.

- Phát triển và ứng dụng các giải thuật tối ưu cải tiến và điều khiển thông minh cho HTTTK nhằm nâng cao độ êm dịu và ổn định hướng của xe địa hình.

INFORMATION ON NEW ACADEMIC AND THEORETICAL

CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

 Thesis's title: “Research on hydro-pneumatic suspension systems for a mining dump truck towards improving ride comfort

Sector: Vehicle Engineering                 Code number: 9520116

PhD Candidate: Le Xuan Long

University: Thai Nguyen University of Technology –Thai Nguyen University

Science Instructor: 1. Assoc. Prof. Dr. Le Van Quynh

                                     2. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Van Tuan

The contributions of thesis on science and practice, including:

- To establish a nonlinear dynamic model of HPSs of a mining dump truck to determine the vertical nonlinear  forces.

 - To establish a nonlinear full-vehicle vibration model for a mining dump truck with 11 degrees of freedom which considering the nonlinear factors of the HPSs under various road surface conditions.

- To set up a mining dump truck vibration measurement experiment to analyze and evaluate the vibration-reduction performance of HPSs and vehicle ride comfort under mining conditions in Vietnam. The experimental results were used to evaluate the HPS performance and verify the validity of the proposed mathematical model.

- To find out the optimal design parameters of HPSs for a mining dump truck under Vietnam mining conditions using Multi-Objective Particle Swarm Optimization with Pareto Front  (MOPSO-PF) algorithm for improving vehicle ride comfort.

Some issues for further research:

- The nonlinear model of HPSs only considers the nonlinear properties of their structures, but does not consider the nonlinear properties of gas and liquid, and the influence of temperature.

- The nonlinear full-vehicle vibration model does not consider the nonlinear properties of tires, cab’s isolation system, driver’s seat suspension system, does not consider lateral vibrations related to vehicle directional stability, suspension linkage problems, wheel separation problem, wheel- tire-road contact problems, etc.

- Perfecting the nonlinear dynamic model of HPSs of Off-Highway vehicles.

- Developing a new HPS model for the off-highway vehicles.

- Completing the nonlinear full-vehicle vibration model to consider both ride comfort and stability goals.

- Developing and applying novel optimization algorithms and intelligent control for HPSs for improving the ride comfort and stability of the off-highway vehicles.

Nguồn: Phòng Đào tạo, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp